รับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 1/2566 ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 เมษายน 2566


วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

การร้องเพลงให้เพราะ


ที่มาของบทความนี้ เกิดจากการที่ผมสอนร้องเพลงมานาน พบกับนักเรียนและนักร้องมามากมาย น้อยคนนักที่เวลาผมฟังเค้าร้องเพลงแล้วรู้สึกว่าเพราะซะจนบรรยายไม่ถูก เพราะไม่เกรงใจใคร เพราะจนฟังแล้วขนลุกซู่ นักเรียนของผมหลายคนเรียนร้องเพลง จนทราบถึงวิธีการร้อง การใช้เสียงที่ถูกต้อง แต่ร้องไม่เพราะสักที นักร้องหลายๆ คนก็เป็นเช่นกัน การร้องเพลงให้เพราะ ผมว่ามันเกิดจากหลายๆ อย่างมารวมกัน ลองมาดูกันนะครับว่าวิธีของผมจะทำให้คุณร้องเพลงได้เพราะขึ้น น่าดูและน่าฟังมากขึ้นรึเปล่า
เริ่มจาก คุณเคยอ่านเนื้อเพลงอย่างละเอียดไหม เคยลองทำความเข้าใจถึงเรื่องราวที่ผู้แต่งได้พยายามสื่อมาถึงเรารึเปล่า ถ้าไม่เคย ให้เคยซะและทำให้เป็นนิสัย เมื่อคุณต้องการร้องเพลงสักเพลงหนึ่งคุณถึงจะสามารถสื่อสารความหมายของเพลงไปยังผู้ฟังได้ และไม่ใช้แค่สื่อได้เฉยๆ คุณจะสามารถสื่อไปอย่างได้อารมณ์ของเพลงมากที่สุด เพราะเมื่อคุณเข้าใจเนื้อเพลงอย่างดีแล้ว คุณถึงจะสามารถสื่อความหมายของเพลงออกมาได้ คนฟังก็จะสามารถเข้าถึงอารมณ์ของคุณได้เป็นอย่างดี
จากนั้นคุณลองพยายามคิดว่าคุณคือผู้ถ่ายทอดเพลงๆ นั้นไปสู่ผู้ฟัง พยายามทำอารมณ์ให้รู้สึกคล้อยตามเนื้อหาของเพลงมากที่สุด แล้วสื่อออกมาด้วยน้ำเสียงของคุณ พยายามสรรหาวิธีการร้องที่เป็นตัวคุณเองมากที่สุด ลองดูซิว่าท่อนไหนของเพลงควรร้องด้วยน้ำเสียงแบบไหน การใช้น้ำเสียงแบบไหนให้อารมณ์ความรู้สึกแบบไหน ลองพยายามค้นหาตัวเองออกมา มองตัวเองให้รอบ มองเพลงให้หมดทุกด้าน ท่อนไหนควรใช้โทนเสียงแบบไหน ท่อนไหนควรใช้ความดัง-เบา มากน้อยเพียงใด
คราวนี้มาดูต่อตรงที่ คุณอินกับเพลงมากไปรึเปล่า หมายถึงว่า คุณอย่าคิดว่าเรื่องราวที่คุณร้อง ที่คุณนำเสนอออกไปเป็นเรื่องของคุณคนเดียว จงคิดว่ามันเป็นเรื่องของเรา เรื่องระหว่างผู้ร้องและผู้ฟัง ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมกับเพลงนี้ เช่น เนื้อเพลงกว่า 80 % เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก หากคุณสามารถถ่ายทอดให้คนฟังรู้สึกว่าเขาเป็นคนรักของเราได้ คุณคือนักร้องที่ดีได้ เพราะคุณสามารถสื่อความหมายของเพลงไปถึงคนฟังได้
ภาษากายก็มีส่วนสำคัญ หากคุณคือคนที่ยืนร้องเพลงบนเวทีแบบคนไร้วิญญาณล่ะก็ แก้ไขใหม่ซะเถอะ หรือไม่ก็เลิกร้องไปเลย ลองนึกภาพตามผมดูนะครับ ถ้าคุณไปทานอาหารในสถานที่แห่งหนึ่งที่มีวงดนตรีเล่น หรือมีนักร้อง ร้องเพลงให้คุณฟัง คุณกำลังก้มหน้าก้มตาทานอาหารที่แสนอร่อยอยู่ ทันใดนั้นคุณได้เสียงเสียงอันไพเราะเพราะพริ้งดังขึ้น คุณจะทำอย่างไร..... ถ้าเป็นผม ผมจะเงยหน้าจากอาหารจานโปรดขึ้นมามองว่า ใครกันหนอเป็นคนที่เปล่งเสียงอันไพเราะเช่นนั้นออกมาให้ผมฟัง หากผมเงยหน้ามาเห็นคนคนหนึ่ง ที่ยืนร้องเพลงเหมือนยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้ใครอยู่ ผมจะก้มหน้าก้มตาทานอาหารต่อทันที เพราะเค้าไม่มีค่าควรมองเลย ให้หูฟังก็เพียงพอแล้ว เพราะหากยังมองเค้าต่อไปอาจเสียอรรถรสในการทานอาหารและการฟังเพลงได้

ท่าทางไม่ใช่เรื่องยากเลย เมื่อคุณเข้าใจเนื้อเพลงแล้ว ก็สื่อมันออกมาสิครับ เหมือนกันที่เวลาคุณคุยกับเพื่อนแล้วมีการใช้มือไม้ประกอบเป็นภาษาร่างกาย เพียงแต่จัดท่าทาง มือไม้ให้มันดูพอดี สวยงาม เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ผมลองยกตัวอย่างดูนะครับ อย่างในเพลงที่มีคำว่า "ฉันรักเธอ" คุณจะทำมืออย่างไร เป็นผมเหรอ ก็แค่ยื่นมือออกไป ส่งไปทางผู้ชม พร้อมทั้งใช้สายตามองตามมือ ยื่นให้ใครก็มองไปทางนั้น แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว หรือคุณว่าไง ถ้าคุณทำได้ดีกว่านี้ก็ทำได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่ พยายามลองทำดูเถอะครับ แล้วจะรู้ว่ามันดีกว่ายืนร้องเพลงเฉยๆเยอะเลย
หวังว่าทุกคนคงไม่อยากเป็นอย่างนักร้องในจินตนาการคนนั้น จงมีความสุขไปกับการร้องเพลง พยายามสื่ออารมณ์เพลงให้ได้ ทำหน้าตาและท่าทางให้น่าดูอยู่เสมอ รับรองเลยว่าคุณจะต้องเป็นอีกคนหนึ่งที่ร้องเพลงได้ไพเราะ น่าฟังและน่ามอง อย่างที่คุณเองต้องการได้แน่นอน

ขอบคุณ : zheza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น